เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่าง
ปลอดภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม
จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps
ชื่อผู้วิจัย นายสำเริง หาญเสมอ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการเรียนรู้แบบ 5 Steps 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูท ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 5 Steps เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย วิชาวิทยาการคำนวณ ประชากร ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 87 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งกุลาพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 33 จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง ประกอบด้วยนักเรียนที่เก่ง ปานกลางและอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.98/76.76) แสดงว่า ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมคาฮูทประกอบการสอนแบบ 5 Steps เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย รายวิชาวิทยาการคำนวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวม มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย = 4.35, S.D.= 0.68 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ประเด็นสูงสุด มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ครูส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ ความคิดสร้างสรรค์ ค่าเฉลี่ย = 4.59, S.D.= 0.60) รองลงมา คือ การวัดและประเมินผลมีประสิทธิภาพ เที่ยวตรงและสามารถตรวจสอบได้ มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึ่งพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.53, S.D.= 0.51) และประเด็นต่ำสุด คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ความคิดสร้างสรรค์ และอธิบายเนื้อหาเข้าใจง่าย มีระดับของความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับสุดท้าย ค่าเฉลี่ย = 4.24, S.D.= 0.80